Làm sao để xử lý việc bán phá giá trên sàn thương mại điện tử?

Thưa luật sư, cho tôi hỏi:

Công ty tôi phân phối mỹ phẩm và một số đại lý, đơn vị và cá nhân có bán phá giá sản phẩm của công ty tôi trên sàn thương mại điện tử. Vậy thì tôi nên làm gì để xử lý triệt để trường hợp này, tôi có làm việc với shopee nhưng họ chỉ xoá 1, 2 tài khoản, vẫn còn rất nhiều tài khoản khác vẫn hoạt động.

Mong nhận được câu trả lời của luật sư, tôi xin cảm ơn.

Chào bạn,

Trên phương diện pháp luật thì hành vi bán phá giá sản phẩm có thể được xác định là hành vi cạnh tranh không lành mạnh, và bị xử phạt hành chính, nếu rơi vào trường hợp theo quy định tại Điều 45.6 của Luật Cạnh tranh 2018: “Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ dưới giá thành toàn bộ dẫn đến hoặc có khả năng dẫn đến loại bỏ doanh nghiệp khác cùng kinh doanh loại hàng hóa, dịch vụ đó“.

Hiện nay, Luật Cạnh tranh 2018 chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể về hành vi nêu trên, tuy nhiên theo quy định tại Điều 23.1 của Nghị định 116/2005/NĐ-CP hướng dẫn Luật Cạnh tranh 2004 (đã hết hiệu lực, chỉ để tham khảo) thì giá thành toàn bộ bao gồm chi phí cấu thành giá thành sản xuất hàng hóa, dịch vụ hoặc giá mua hàng hóa để bán lại và chi phí lưu thông hàng hóa.

Tuy nhiên, trong trường hợp như bạn trình bày thì khó có khả năng vận dụng các quy định trên để thu lại kết quả nhanh chóng và hiệu quả.

Theo quan điểm của tôi, bên cạnh việc tiếp tục yêu cầu đơn vị vận hành sàn thương mại điện tử (như Shopee) thực hiện các biện pháp theo quy chế hoạt động của sàn, bạn có thể nghiên cứu hướng xây dựng và thỏa thuận với các đại lý về chính sách bán hàng (ví dụ như giá sàn) và các biện pháp chế tài trong trường hợp vi phạm.

Chia sẻ